วัดทุ่งสมอ

โบสถ์เก่าของวัดทุ่งสมอแห่งนี้มีประวัติมาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลายถึงรัตโกสินทร์ จากหลักฐานทางสิ่งปลูกสร้างที่ตรวจสอบได้เช่น การมุงหลังคาหรืออิฐที่นำมาสร้างโบสถ์ ถือได้ว่าเป็นวัดโบราณของบ้านทุ่งสมอ จังหวัดกาญจนบุรี โดยประวัติเล่าว่าวัดนี้ถูกสร้างโดยชาวบ้านที่อพยพมาตั้งถิ่นฐานที่บ้านทุ่งสมอ และได้เห็นถึงความสำคัญของการทำพิธีการหรือประเพณีต่างๆทางศาสนา จึงร่วมมือกันสร้างวัดนี้ขึ้นมา โบสถ์หลังนี้ได้รับการบูรณะการปฏิสังขรณ์หลายครั้งจนมาเป็นวัดทุ่งสมอในปัจจุบัน รอบกำแพงแก้วของวัดจะมีไม้หอมมากมายหลายชนิดเช่น พิกุล แก้ว อินทร์ จันทร์ ปลูกไว้โดยรอบพระอุโบสถ์
   และในปีพ.ศ.2510 วัดทุ่งสมอได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา ชาวบ้านและพระครูวิบูลธรรมประภาสได้เห็นตรงกันว่าโบสถ์มีสภาพชำรุด ไม่เหมาะแก่การทำพิธีสงฆ์และพิธีทางพระพุทธศาสนา จึงได้ทำการสร้างโบสถ์หลังใหม่ขึ้นในปี พ.ศ. 2518 และได้ย้ายพระประธานเข้ามาอยู่ในโบสถ์หลังใหม่
      วัดทุ่งสมอได้รับการพัฒนา ซ่อมแซม และปรับปรุงมาให้ดีมาตลอด ไม่ว่าจะเป็น พระอุโบสถ หอระฆัง หอฉัน ศาลาการเปรียญ รวมถึงบรรยากาศภายในวัดก็ยังได้รับการดูแลทำความสะอาดจากพระภิกษุสงฆ์และชาวบ้านในละแวกนั้นอีกด้วย นอกจากเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แล้ว วัดทุ่งสมอก็ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเช่นกัน เนื่องจากทางวัดได้ทำการตกแต่งด้วยสวนหย่อมและศาลาสถาปัตยกรรมแบบจีนที่สวยงาม ทั้งยังมีรูปจำลองของพระโพธิ์สัตว์กวนอิมและพระสังกัจจายน์องค์ใหญ่ที่ซึ่งประดิษฐ์สถานอยู่บริเวณทิศตะวันตกของวัด

ที่ตั้ง 22 หมู่ที่ 2  ตำบลทุ่งสมอ อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี

alt  alt

alt  alt

Thai Arabic Chinese (Traditional) English French German Indonesian Japanese Korean Vietnamese

โทร.085-700-1188






 

คุณพึงพอใจอบต.ทุ่งสมอ ด้านใด











mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้424
mod_vvisit_counterเมื่อวานนี้1959
mod_vvisit_counterสัปดาห์นี้5992
mod_vvisit_counterสัปดาห์ที่แล้ว6171
mod_vvisit_counterเดือนนี้27088
mod_vvisit_counterเดือนที่แล้ว30685
mod_vvisit_counterทั้งหมด1299518

We have: 5 guests online
IP: 3.142.98.108
วันนี้: เม.ย. 25, 2024









































QR Code
อบต.ทุ่งสมอ


ลิขสิทธิ์ © 2562 - 2565 องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งสมอ จังหวัดกาญจนบุรี สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.
องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งสมอ อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี โทร. 0-3454-0754